In the movie This Time, James Reid and Nadine Lustre play Coby and Ava, two people who develop a complicated, no-labels relationship over the course of several summers.
But distance and wrong timing get in the way of their relationship. If you're in an LDR or if you've ever had to compromise, you will surely be able to relate.
Filled with lots of memorable scenes, the movie also has a lot of hugot lines you wouldn't want to miss delivered on the big screen. From the funny to the heart-wrenching, we list down some of them below:
1. "Wow. Hindi makapag-move on kahit hindi naman naging kayo."
Or maybe meron naman silang pinagsamahan? #Ouch
2. "Maybe we just grew apart."
It's sad, but it does happen.
3. "Ang love parang traffic; minsan kung saan saan ka sumusuot para makaiwas pero makakarating din sa destination."
Both the journey and the destination are important.
4. "Ayoko na i-adjust yung buhay ko para sa kanya. Kung kami, kami talaga."
Because it's time you realize that you shouldn't change yourself or all of your plans for another person.
5. "I will never get tired of loving you."
Like what they always say, love is not a feeling, but a choice.
6. "Wala ka namang obligasyon sa akin eh. Hindi naman tayo."
It's all about setting the boundaries between friendship and a deeper relationship.
7. "Ang naka-move on parang na-angioplasty ang puso, natanggal ang bara. Ang hindi pa naka-recover, parang nangangailangan ng heart transplant pero walang donor."
Can relate ka ba?
8. "Sa sobrang loyal ko nga dapat may loyalty card na ako na may points eh!"
Premium pa yung card mo sa sobrang loyal mo.
9. "Gusto ko, yung taong nandito–hindi yung nasa tablet or phone."
Because it's so much better if you could hug the person you love.
10. "Ang relationship ba parang damit? Mas may value 'pag may label?"
Basta alam niyo na mahal niyo ang isa't-isa, okay na yun.