Vice Ganda announced that his May 22 concert dubbed as Vice, Gandang-Ganda Sa Sarili Sa Araneta: Eh Di Wow! (VGGSS) is rated PG-13, meaning the audience is limited to 13 years old and above.
As much as he wants to accommodate his younger fans, the comedian/TV host said he wants his brand of comedy for his concert to be less restricted than what viewers usually see on It’s Showtime and Gandang Gabi Vice.
“Ito talaga gusto ko todo, e. Kasi siyempre yung mga bata marami rin pero mas maraming mature na nanood na audience.
“E, ayokong mag-ano sila na, ‘Ay!’ yung papunta na dun pero nabitin. Ayoko ng bitinan, e. Kahit sino naman ayaw ng nabibitin,” Vice stated during his solo presscon held on Wednesday afternoon, March 25.
His last show I-Vice Ganda Mo ‘Ko Sa Araneta was said to be the highest-earning concert mounted at the Araneta Coliseum in 2013.
Even his previous concerts The Unkabogable Concert (2012) and May Nag-Text…Yung Totoo: Vice Ganda Sa Araneta (2011) were also record-breaking.
When asked why it took two years for him to hold a concert at the Big Dome, Vice explained that his hectic schedule last year prevented him from doing so.
The TV host-comedian said that he wouldn’t pass up the chance to perform at the Araneta again.
“Last year sumagsag ako ng concert tour sa ibang bansa. Naghanap-buhay ako kasi mas malaki ang kita doon, e. Nagpelikula ako [referring to the Metro Manila Film Fest entry Praybeyt Benjamin 2]. Malala yung schedule ko last year.
“Gusto sana naming every year pero hindi na-achieve, kaya this year sabi ni Sir Deo [Endrinal], ‘Hindi puwedeng wala. Dapat yun ang panimula mo, concert bago ka magpelikula.’”
LESSONS FROM CONTROVERSIAL 2013 CONCERT. The last time Vice invaded Araneta proved to be very controversial as certain personalities mentioned in his skits complained about his degrading remarks during the concert.
One thing he learned from the experience was that people can be quick to judge and forgiving all at the same time.
“Unang-una, napatunayan ko sa sarili ko na ang tao talaga ang daling humusga at ang mga tao talaga andali-dali maniwala sa naririnig at nababasa nila na hindi nila nabibigyan ng anumang kumpirmasyon.
“Pero napatunayan ko rin na ang mga tao, at ang mga Pilipino lalo, bukal sa puso nila ang magpatawad lalo na ‘pag nararamdaman nila ang sinseridad ng tao,” Vice said in a serious tone.
It will be recalled that some of the high-profile figures who weren’t happy about being spoofed at Vice’s 2013 concert were GMA News news anchor Jessica Soho and Senator Nancy Binay.
Asked if he will tame down his antics because of issues stemming from his previous concert, Vice stressed that his aim is not to create a controversy in his May 2015 concert but to give the best entertainment to his audience.
“Parang hindi naman na si Vice Ganda yun ‘pag gano’n [tamed down].
“Sisisiguraduhin kong masayang masaya pa rin ito. Yung normal at natural na performance ni Vice Ganda pa rin ang makikita niyo.
"Kasi yun ang hinahanap niyo sa akin, yung hindi niyo napapanood sa telebisyon.
“Kasi alam na alam naman ng mga tao kung anong klaseng humor meron ako, yung kinagiliwan nila sa comedy bar, sa mga unang concerts ko. Yun naman ang hinahanap nila.”
Vice just hopes that those who will be watching his VGGSS concert will just enjoy the gimiks that he has in store for them and not take his jokes seriously.
“Ganyan naman ang mga Pilipino. Kapag nakarinig ng balahura tawa ng tawa. Tapos ‘pag may nang-banggit sa kanila sasabihin, ‘Uy, ang bastos! Oo nga ang bastos.’
“Kaya nakikiusap ako na sana yung mga manoood yung talagang masaya lang, hindi kayo masyadong seryoso sa buhay.
“Yung gusto lang natin tumawa ng sabay-sabay. Tapos paglabas natin back to normal na tayo,” he reiterated.