The PEP List: nominees for the first quarter is out; voting begins for PEPsters Choice!

by posted on May 21, 2013  STATS: 27250 Views | 33 Comments   

Noong Marso 14 ay pormal na inanunsyo ng PEP (Philippine Entertainment Portal), sa pangunguna ng editor in chief na si Jo-Ann Maglipon ang The PEP List. Dito ay paparangalan ng PEP ang mga artista, mang-aawit at mga palabas na nagbigay-kulay sa mundo ng showbiz sa loob ng isang taon.

photo By:

And the excitement begins!

Dahil nakalipas na ang first quarter ng taon, ilalabas na ang kauna-unahang PEP List, na magbibigay-pugay sa mga hot stars, hot projects, at hot topics sa showbiz industry mula January hanggang March.

Matatandaang noong March 14, inilunsad ang proyektong ito ng PEP.ph (Philippine Entertainment Portal) na merong tatlong components:

1) Audited, kung saan ang resulta ay base sa official numbers— page views, unique visits, shares sa networking sites, at comments.

Narito ang 10 categories: Newsmaker of the Year, Celebrity Pair of the Year, Teen Star of the Year, Single Most-Read PEP Article, Most-Watched PEPtalk, Photo of the Year, Most Talked-About Personality, Hot Movie of the Year, Face of the Year, at Razziest Award.

2) Selected by the PEP editorial team, na dadaan sa masusing deliberations base sa itinakdang criteria.

Narito ang 12 categories: TV Show of the Year, TV Star of the Year, Showbiz Treasure of the Year, Child Star of the Year, Breakout Star of the Year, OPM Artist of the Year, FAB Award, Pinoy Pride, Thumbs Up Awardee, Staff Reporter of the Year, Top Three PEP Contributors, at PEP Reporters' Choice.

3) PEPsters' Choice, kung saan ang winners sa 10 categories ay base sa botong makukuha ng mga nominado sa pamamagitan ng microsite (The PEP List microsite) at mobile microsite (m.pep.ph).

Para sa pangatlong component, nakahanda na ang mga PEP List na naglalaman ng pangalan ng mga nominees!

Sino sa tingin mo ang female newsmaker ngayong first quarter?

Si Kris Aquino ba na humingi ng PPO (Permanent Protection Order) sa korte laban kay James Yap nitong March?

O si Maricel Soriano na hindi natuloy ang proyekto kasama si Gerald Anderson, pagkatapos ng outburst niya sa set noong last week ng January?

Paano na ang sentimiyento ni Kim Chiu tungkol sa budding romance ng ex-boyfriend na si Gerald at ex-confidant na si Maja Salvador noong January?


O yung isyu ng mga magulang ni Heart Evangelista laban sa boyfriend nitong si Chiz Escudero noong third week ng March?

Si Sarah Lahbati kaya na nasa Switzerland ang lumikha ng pinakamalaking ingay ngayong first quarter?

Ang mga pangalang makikita sa microsite ay hango sa naitalang numbers— ilan ang nagbasa? nag-share sa networking sites? nag-comment?— sa loob ng 15 days simula noong na-publish ang artikulo.

1  2  3  Next »
more on this story
  • 33
      iamlui16
    06/16/2013 | 01:04 PM
    If this poll vote is collaborated with GMA.. Then there is no way that our votes will be recognized.. Tama yung nagcomment dito na GMA and Pep will never allow the Kapamilya Stars to win.. Kaya ba hindi makaboto ngayon because PEP and GMA are doing some adjustments?
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 32
      annalizaballesteros
    06/15/2013 | 10:53 PM
    bakit di nag oopen ang categories? i cant vote!
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 31
      pangking818
    05/29/2013 | 07:08 AM
    --hmmmmm Am just hoping that this is for real and the results would be FAIR... come to think of it, this is GMA's site, would they allow that kapamilya stars will win???? hahahahh A bit Ironic!!!
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 30
      KapamilyaGoldie
    05/23/2013 | 10:05 PM
    Best.RED.LIPS..Wala.dito??sayang
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 29
      comment_lang
    05/23/2013 | 12:03 PM
    WALA SI DINGDONG?????????? OH NO!!! wala din si ANABELLL???? hahahhaaha i-boycott eto
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 28
      comment_lang
    05/23/2013 | 11:55 AM
    dapat meron din best PEPSTER based sa comments.. most hated pepster, famous and etc. etc about pepsters helloooooo kami kaya ang tunay na bida HAHAHAAHHAHA minsan nga mas kaabang-abang pa ang mga comments kaysa mismong article anobehhhh o di kaya ang mga writer na mali-mali ang grammar dapat may award din HAHAAHAH
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 27
      comment_lang
    05/23/2013 | 11:54 AM
    dapat meron din best PEPSTER nased sa comments.. most hataed pepster, famous and etc. etc about pepsters helloooooo kami kaya ang tunay na bida HAHAHAAHHAHA minsan nga mas kaabang-abang pa ang mga comments kaysa mismong article anobehhhh o di kaya ang mga writer na mali-mali ang grammar dapat may award din HAHAAHAHAHA
    Reply |  2 Replies
    0   0   0  
    comment_lang
    05/23/2013 | 11:55 AM
    BASED
    comment_lang
    05/23/2013 | 11:57 AM
    erratum: based, hated
  • 26
      1NETWORKWARAREFORIDIOTS1
    05/23/2013 | 10:54 AM
    This site is partly owned by GMA and it has been featuring stars and any showbiz news industry-wide and just Kapuso artist. I like how Pep tries its very best to be fair always. The same way with MYX, they also veers away from network wars. and that's how it should be. So sa mga may prejudice dyan, why bother to be here? Lumang tugtugin na ang mga demolition team na yan. netizens and showbiz followers are more intelligent now.You may be able to influence some, but not everyone.
    Reply |  1 Replies
    0   0   0  
    1NETWORKWARAREFORIDIOTS1
    05/23/2013 | 10:54 AM
    NOT JUST KAPUSO artist...
  • 25
      Nowanavidpepreader
    05/22/2013 | 09:56 PM
    Pag nanalo naman mga taga ABS, malamang ang comment!!!! tandararan.... Kita nyo na GMA pati PEP sinusuka kayo knowing partly pag mamay ari nyo yan... hahahahha nakikinita kinita ko na ang comment na to pag nagkataon, mag bubunyi ang mga abs fans na yan knowing maraming abs stars and nominated..... hahahahha
    Reply |  1 Replies
    0   0   0  
    pangking818
    05/29/2013 | 07:03 AM
    --hahhahahah definitely!!!! spell awkward!!1 ahhahha kalerke nila!!! go ABS!!1
  • 24
      rom_05
    05/22/2013 | 02:24 PM
    break out artist si BB gandang hari?? di ba para sa mga new comer ang nomination na yon? Alam kung patay na si Rustom pero parang years ago pa lumutang si BB. Lulubog lilitaw lang ang peg niya.
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 23
      littlemiss14
    05/22/2013 | 02:19 PM
    pambawi ba ito para sa mga GMA starlets? para lang me award din sila, ka mo te kasi sila sa 44th Guillermo Mendoza’s Box Office Entertainment Awards 2013. lalalala...9829;9829;9829;
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 22
      kapuso_believer
    05/22/2013 | 12:02 PM
    wala c dingdong :
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 21
      rengie1987
    05/22/2013 | 11:41 AM
    bakit mga fan ng abscbn.parang galit kung magpost ng comment. haha.
    Reply |  2 Replies
    0   0   0  
    yesitsme
    05/22/2013 | 02:18 PM
    Agree, e kung mapapansin nila puro taga ABS nga ang mga nominated e. Arte lang nila!
    tilapyangmataba
    05/22/2013 | 11:27 PM
    sows mga baklang to, bulag bulagan sa mga kabalahuraan ng mga kapupu nila
  • 20
      jokoman
    05/22/2013 | 10:57 AM
    Dapat meron din Best Haters sa Pep, amplaya awards, wala magawang reader, malapit ng atakihin award at walang manners na readers award. hahahaha
    Reply |  3 Replies
    0   0   0  
    yesitsme
    05/22/2013 | 02:19 PM
    I SOOOOO AGREEEEEE!
    1NETWORKWARAREFORIDIOTS1
    05/23/2013 | 11:38 AM
    agree!
    1NETWORKWARAREFORIDIOTS1
    05/23/2013 | 11:38 AM
    agree!
  • 19
      KapamilyaGoldie
    05/22/2013 | 09:11 AM
    *** This comment has been deactivated due to inappropriate content ***
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 18
      yesitsme
    05/22/2013 | 09:11 AM
    Daming haters sa baba. : Funny. Thank you for your time reading this article! PEPsters' let's vote!
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 17
      KapamilyaGoldie
    05/22/2013 | 09:03 AM
    Wow hahakot na din sa wakas ng awards mga Gma starlets,. pustahan pa tayo,..hahakot ng awardS dito ang Julielmo..at marian.. dito babawi ang mga starlets na walang awards sa GUILLERMO
    Reply |  1 Replies
    0   0   0  
    littlemiss14
    05/22/2013 | 03:05 PM
    true teh!! pambawi yan....
  • 16
      iam_brainful
    05/22/2013 | 06:38 AM
    Guys, ano ba kayo, pinaghirapan to ng PEP. Wala tayo ngayon dito kung wala ang PEP. Hinde ako nakavote last Halalan 2013 kasi nabusy ako sa carrier sa abroad, kaya, now na ako boboto! Ako'y kapamilya pero hinde ibig sabihin, Kapamilya lahat iboboto ko. Dapat Tama!
    Reply |  6 Replies
    0   0   0  
    syana
    05/22/2013 | 08:53 AM
    may masabi lng, bakit PEP ba may bigay ng buhay mo at nasabi mong wala ka ngayon kung wala PEP. kung di ka nga naman tsungaga
    rom_05
    05/22/2013 | 09:52 AM
    ano ba carrier mo? sprint? laging busy? magbayad kasi ng phone bill.
    labadista
    05/22/2013 | 05:53 PM
    brainful, hahahaha.. di ka nagets. lol
    iam_brainful
    05/23/2013 | 03:16 PM
    Hahah labadista. ur also here like me we are comeback!
    iam_brainful
    05/23/2013 | 03:17 PM
    CAME back pala, not come back. and there space.
    comment_lang
    05/23/2013 | 04:24 PM
    nahihiya naman ako sa sa mali-mali mong english, try mo kaya magsalita ng vernacular mo ng di naman kami ma-wiwindang sa iyo....
  • 15
      hana104
    05/22/2013 | 06:05 AM
    hahaha! mga pep pep kayo! ek ek niyo! kayo kayo n lang ang mag botohan!
    Reply |  0 Replies
    0   0   0  
  • 14
      Amstel21
    05/22/2013 | 05:21 AM
    may Best Red Lips ba ang Pep?
    Reply |  2 Replies
    0   0   0  
    Amstel21
    05/22/2013 | 05:21 AM
    Paniguradong ang bansot ang mananalo nito, grandslam sa Best Red Lips yun. Hahahaha
    marafyah3