Named after two Formula One drivers, Alonzo Andretti Muhlach, Niño Muhlach's youngest of two boys, is a five-year-old headed for the big leagues in Philippine showbiz.
During the presscon, as Niño started explaining his name, "Lahat ng Muhlach, letter A. Ako naman Angelo Jose," Alonzo butted in, “Ah, wala namang E sa Muhlach. A lang. E, bakit sabi mo Engelo?" referring to his dad's slight twang.
Despite having been stuck in traffic coming from his school La Salle Greenhills (on a rainy, stormy day no less), Alonzo came out of his sumpong and tantrum like a pro.
The kid arrived slightly tired and was actually crying.
And how did his dad get him back into a good mood?
This, among other things, became our topic during the press launch of their latest TV commercial.
1. "Let him be."
Niño added, "...when he has sumpong, 'di naman robot 'yan na may on-off."
2. This major campaign for McDonald's feels like a revival of sorts for Niño.
He blurted out, "Nakakatuwa na pati ako, nadamay. Blessing talaga..."
Niño also said that working with Alonzo was a bonus.
He added, "And Direk Joel [Lamangan?] is really cool. Masarap kasi talagang maraming camera, 'di katulad ng ibang shoot na dalawang camera lang, so na-capture talaga nila kung ano kami ni Alonzo."
3. Alonzo was a natural on-cam.
He disclosed, "Sa sarili lang niya yung 'Mac-mac-mac,' a lot of it were adlibs on his part, they kept a lot of his natural takes and a lot were adlibs, natural na natural!"
4. Niño said their endorsement makes him "feel at home."
He recounted an anecdote about traveling to China one time with his own dad.
"Nag-tour kasi kami ng Daddy ko sa China 'tapos yung sinamahan namin na tour, Chinese-speaking, kami lang yung English.
“So 'di namin maintindihan yung buong tour, parang feeling namin lost kami sa tour na yun.
“'Di namin alam saan kami pupunta. Nung nakakita kami ng McDonald's, it makes you feel at home."
5. Alonzo's mom, though "mahiyain," will join the wonder kid in one of the print ads.
6. The child star's bonding time with his dad involves "playing and telling jokes to each other."
Niño shared, "Mas takot kasi siya sa mommy niya. Every time na may gusto siya, like he wants to go to the playground, he goes to me, 'yan yung bonding time namin.
"I want to be a cool dad so I make sure I spend time with him. Pero kailangan din ng patience pag ganito ka kulit anak mo."
7. Alonzo's money will be untouched.
The 43-year-old star told the press, "Yung legacy ko sa kanya, siguro yung earnings niya na hindi ko talaga ipapagalaw.
"Yung pang-iipon ng parents ko, thankful ako, napakalaking bagay, gagayahin ko si Dad ko."
Hence, we were not suprised when Alonzo candidly said, "Nasa iyo lagi yung money ko e, wala na lang lagi..."
Niño replied, "Siyempre sa bangko yun, e."
Alonzo appealed, "E, o, binigyan mo si bank, bigyan mo rin ako."
8. Niño describes Alonzo as "palayakap, pala-kiss and very thoughtful siya." We all saw that in action.
Niño related, "Kapag nanonood siya ng TV, ginagawa niya akong sofa."
Alonzo chimed in, "And sometimes I give him massage!"
Niño joked, "Ang bayad nung massage, GC ng McDonald's."
Shortly thereafter, Alonzo started massaging Nino's back.
9. We also find out that Alonzo loves his school's library and basketball.
10. Niño says he will appear in the remake of Kuwatog, "A-appear ako, kailangan e, pero sa start lang."
They won't be working on any more new projects together for now, though.
Niño said, "Wala naman. Wala naman kasi akong balak na mag-artista, I am more into directing now. Masyado na kasi akong sexy ngayon!"
11. Alonzo is improving his Tagalog.
Niño said, "Okay naman siya sa Tagalog, sa Inday Bote doon talaga siya natuto. Siyempre sa school, English, sa bahay we try to talk to him in Tagalog now.
“Nung baby siya, English talaga, pero nung nag-start siya mag-pelikula, sa bahay lahat, Tagalog na!"
12. One Niño's priorities: make sure Alonzo enjoys his childhood.
"I went through that, alam ko paano ibalanse, that's why ngayon he's into movies, wala muna siya sa TV.
“When he was doing Inday Bote and Wansapanatym, wala siyang movie. After the movies, if may TV, balik doon."
13. Lastly, “Make sure din na lumaki siyang may takot siya sa Diyos, marunong rumespeto sa tao and maging kind, humble," said the daddy of Alonzo.